Nghiên cứu đã chỉ ra rằng vị trí ngồi của học viên có thể ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh trong học tập:
Động lực học tập: học viên ngồi ở vị trí phù hợp sẽ có động lực học tập cao hơn
Sự tham gia tích cực: Vị trí ngồi ảnh hưởng đến mức độ tham gia của học viên trong các hoạt động lớp học
Mối quan hệ với Giảng viên: Chỗ ngồi có thể tác động đến tương tác giữa học viên và Giảng viên
Quan hệ với bạn học: Bố trí chỗ ngồi ảnh hưởng đến việc học viên tương tác với nhau như thế nào
Hiệu quả học tập: Cuối cùng và quan trọng nhất, vị trí ngồi tác động trực tiếp đến kết quả học tập
Cách sắp xếp bàn ghế cũng ảnh hưởng đến phương pháp giảng dạy của Giảng viên. Ví dụ, kiểu bố trí giống như sân vận động có thể vô tình khiến Giảng viên giảng dạy theo kiểu thuyết trình nhiều hơn, với ít sự tham gia từ học viên. Ngược lại, bố trí kiểu bàn tròn thường thúc đẩy môi trường học tập tích cực và học viên chủ động hơn.
Mô hình này sắp xếp bàn ghế thành các nhóm nhỏ với số lượng học viên khác nhau.
Ưu điểm:
Lý tưởng cho công việc nhóm và hợp tác
Phù hợp với phương pháp thi đua điểm nhóm
Phát triển kỹ năng làm việc nhóm
Nhược điểm:
Bàn dễ bị di chuyển
Có thể gây mất tập trung cho một số học viên
Một số học viên phải xoay người để nhìn bảng
Không phù hợp khi cần giãn cách học viên
Sắp xếp bàn ghế theo nhiều cấu hình khác nhau trong cùng một lớp học, phù hợp với đa dạng phong cách học tập.
Ưu điểm:
Đáp ứng nhiều phong cách học tập khác nhau
học viên có thể di chuyển đến cấu hình phù hợp với môn học
Giảng viên có thể tập trung hỗ trợ nhóm học viên nhất định
Nhược điểm:
học viên có thể không thích ngồi ở cấu hình khác với bạn bè
Khó đáp ứng nhu cầu học tập của tất cả học viên
Mô hình không có "chỗ ngồi cố định", cho phép học viên lựa chọn không gian học tập phù hợp nhất với họ.
Ưu điểm:
Phản ánh thế giới kết nối và liên tục thay đổi
Phát triển kỹ năng linh hoạt, sáng tạo và giải quyết vấn đề
Tăng sự thoải mái và tự chủ cho học viên
Nhược điểm:
Không phù hợp với tất cả học viên
Cần thời gian thử nghiệm trước khi áp dụng hoàn toàn
Đòi hỏi quản lý lớp học kỹ lưỡng hơn
Sắp xếp bàn thành các hình chữ U nhỏ trong lớp học.
Ưu điểm:
Dễ dàng quản lý công việc nhóm nhỏ
học viên có không gian cá nhân nhiều hơn
Giảng viên dễ dàng di chuyển kiểm tra bài và hỗ trợ học viên
Thuận tiện cho thảo luận nhóm nhỏ
Nhược điểm:
Một số học viên không đối diện với bảng
Một số học viên có thể bị che khuất tầm nhìn ra bảng
Mô hình truyền thống với bàn xếp theo hàng.
Ưu điểm:
Tất cả học viên đều hướng về phía bảng
Dễ dàng sắp xếp cho điều kiện kiểm tra
Giảng viên dễ quan sát học viên làm việc
Nhược điểm:
Không thuận lợi cho làm việc nhóm/hợp tác
học viên ngồi phía sau có thể ở xa bảng và Giảng viên
Biến thể của mô hình hàng, với bàn được đặt theo góc hướng về một điểm trong lớp học.
Ưu điểm:
Giảng viên dễ quan sát tất cả học viên
Sử dụng ít không gian sàn hơn
Tất cả học viên có thể nhìn thấy điểm tập trung
Nhược điểm:
Không phù hợp với lớp học yêu cầu nhiều hoạt động nhóm
Có thể biến Giảng viên thành người thuyết trình đơn thuần
Sắp xếp bàn thành hình chữ U lớn bao quanh lớp học.
Ưu điểm:
Nhược điểm:
Sắp xếp bàn thành hình hai chữ E đối diện nhau
Ưu điểm:
Phù hợp với lớp học nhỏ
Tạo không gian thảm nhỏ ở giữa cho hoạt động nhóm
Giảng viên dễ dàng tiếp cận hỗ trợ học viên
Linh hoạt để đặt học viên cần nhìn bảng ở vị trí thuận lợi
Nhược điểm:
Cấu trúc phức tạp hơn để sắp xếp
Có thể gây khó khăn cho một số học viên khi nhìn bảng
Khi quyết định cách sắp xếp bàn ghế, Giảng viên cần cân nhắc:
Nhu cầu học tập của học viên: Chú ý đến học viên có IEP và nhu cầu đặc biệt
Phong cách giảng dạy: Phương pháp giảng dạy của bạn phù hợp với kiểu sắp xếp nào
Kích thước lớp học: Không gian bạn có quyết định mô hình khả thi
Số lượng học viên: Tổng số học viên ảnh hưởng đến việc lựa chọn mô hình
Loại nội thất: Bàn ghế có thể di chuyển hay cố định cũng quyết định mô hình phù hợp
Không có một mô hình sắp xếp bàn ghế nào hoàn hảo cho mọi lớp học. Giảng viên nên sẵn sàng thử nghiệm và thay đổi cách sắp xếp theo nhu cầu của học viên và hoạt động giảng dạy. Quan trọng nhất là quan sát phản ứng của học viên với môi trường học tập và điều chỉnh khi cần thiết.
Cuối cùng, một lớp học tốt không chỉ nằm ở cách sắp xếp bàn ghế mà còn ở việc tạo ra không gian nơi mỗi học viên đều cảm thấy được hỗ trợ và có khả năng phát triển tối đa tiềm năng học tập của mình. Giảng viên không nên ngại thay đổi sắp xếp chỗ ngồi khi phát hiện ra cách bố trí hiện tại không còn hiệu quả.